1

วันจันทร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2551

เตรียมรูปเพื่อโพสต์ลงเว็บ

1. การย่อขนาด (dimension) ของภาพ
ว่ากันว่า...(ผมว่าของผมเองแหละ) ขนาดของภาพที่โพสต์ในเว็บที่เหมาะสม
- สำหรับภาพที่มีอัตราส่วน กว้าง x สูง = 4 x 3 จะอยู่ที่ขนาดไม่เกิน 600 x 450 pixel
- สำหรับภาพที่มีอัตราส่วน กว้าง x สูง = 3 x 2 จะอยู่ที่ขนาดไม่เกิน 600 x 400 pixel
ทั้งนี้ก็เพื่อว่า หัว-ท้ายของภาพแนวตั้งจะไม่ขาดหายเมื่อดูด้วยจอที่มีการตั้งความละเอียดไว้ที่ 800x 600
และเพื่อไม่ให้ผู้ชมตกตะลึงกับขนาดของภาพที่ใหญ่หรือเล็กจนเกินไป ผู้โพสต์จึงควรควบคุมขนาดของภาพ
ให้พอเหมาะเพื่อให้ตรงใจผู้ชมได้มากที่สุด (...หรือใครอยากจะให้ภาพมีขนาดต่างไปจากนี้ก็แล้วแต่ชอบ
คร้าบบบ...)
มาที่วิธีการกันเลย...
+ หลังจากเปิดไฟล์ภาพเป็นที่เรียบร้อย คลิกเลือก Image -> Image Size
+ เลือกขนาดของภาพตามใจชอบ อย่างภาพนี้มีต้นฉบับอยู่ที่ 2000 x 3000 pixels ผมเลือกย่อขนาดอยู่ที่
400 x 600 ความละเอียด 300 pixels/inches โดยที่ไม่ลืมรักษาสัดส่วนของภาพให้คงเดิม โดยการเก็บ
รูปลูกโซ่ที่อยู่ด้านชวาของขนาดภาพ
+ เสร็จแล้วคลิก OK


2. การจัดการความคมชัดของภาพ
เมื่อย่อขนาดของภาพแล้ว แน่นอนว่าความละเอียดของภาพย่อมลดลง ด้วยเหตุที่จำนวน pixel ของภาพลด
ลง จึงต้องมีการ "จำลอง" ความคมชัดของภาพขึ้นมาใหม่
วิธีการยอดฮิต และง่ายที่สุดก็คือ unsharp mask ส่วนการเลือก sharpen จะทำให้เราควบคุมระดับความคม
ชัดของภาพไม่ได้ครับผม
- เลือก Filter -> Sharpen -> Unsharp Mask...
- ภาพนี้ ผมเลือก amount / radius / threshold ที่ 45/1 /1
(ห้ามถามว่าอะไรเป็นอะไร เพราะผมเองก็ไม่รู้เหมือนกัน รู้แต่ว่าอันแรก เพิ่มความคมชัด อันที่สองเพิ่มคอน
ทราส ยิ่งมาก คอนทราสยิ่งจัด ปกติเลือกน้อยๆ พองามเป็นดีที่สุด อันที่สาม ยิ่งมาก สองสิ่งที่เราเลือกข้าง
บนยิ่งหมดความหมาย ปกติผมจะตั้งไว้ที่ 1 ตลอด)
- คลิก OK เป็นอันเสร็จ

ไม่มีความคิดเห็น: